อบจ.ลำปาง ร่วมมือกับหอศิลป์เสรี จัดเสวนา "ศิลปะจะพัฒนาเมืองนำสู่การท่องเที่ยวได้อย่างไร" และเปิดงานนิทรรศการศิลปะ "The Colourful Expressionist"

นางสาวตวงรัตน์  โล่ห์สุนทร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง มอบหมายให้ นางชุลีวันทน์ สายสิงห์ทอง ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ร่วมกิจกรรมเสวนาเรื่อง "ศิลปะจะพัฒนาเมืองนำสู่การท่องเที่ยวได้อย่างไร" และร่วมในพิธีเปิดงานนิทรรศการศิลปะ "The Colourful Expressionist" โดยศิลปินระดับประเทศ 5 ท่าน ณ หอศิลป์เสรี อ.เกาะคา จ.ลำปาง เมื่อช่วงเย็นวันที่ 5 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา 
หอศิลป์เสรี ตั้งอยู่ในพื้นที่โรงงานเซรามิก Earth and Fire Ceramics ต.ลำปางหลวง อ.เกาะคา จะเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวที่น่าสนใจ และสร้างความแตกต่างได้อีกจุดหนึ่งบนเส้นทางท่องเที่ยวในอำเภอเกาะคา เพื่อเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวเชิงธรณีวิทยาตามนโยบาย GeoPark ของ อบจ.ลำปาง ซึ่งเกาะคาเป็นหนึ่งใน 7 Sites ที่คณะกรรมการGeoPark จังหวัดลำปางคัดเลือกไว้
ด้วยความที่หอศิลป์เสรี เป็นส่วนหนึ่งของโรงงานผลิตสินค้าเครื่องปั้นเซรามิก Earth & Fire Ceramics ซึ่งเน้นการสร้างชิ้นงานแบบมีดีไซน์เฉพาะตัว สวยงาม ทำให้สินค้าของที่นี่จำหน่ายได้ในราคาที่สูง หากเทียบกับงานเซรามิกทั่วไป ภายในบริเวณหอศิลป์เสรียังมีพื้นที่ปฏิบัติการที่เปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษาและผู้ที่สนใจงานออกแบบเซรามิค และนักท่องเที่ยว ได้ทดลองปั้น-ออกแบบ-ทำสี-เผาชิ้นงาน ที่ขึ้นรูปจากดินขาว วัตถุดิบหลักในการผลิตเซรามิกลำปาง 
อบจ.ลำปาง จึงมีแผนที่จะร่วมมือกับหอศิลป์เสรี ช่วยกันถ่ายทอดความรู้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์แก่ผู้ประกอบการรายย่อย ชาวบ้าน หรือชุมชน เพื่อช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้า ทำให้สินค้าสวยงามน่าซื้อ และมีราคาขายที่ผู้ผลิตพึงพอใจ ตลอดจนยังสามารถพัฒนาเป็นจุดแวะชม ชิม ช้อป และเรียนรู้ ในเส้นทางท่องเที่ยวที่เรียกว่า "เส้นทางเซรามิกลำปาง" เพื่อเรียนรู้งานศิลปะ การออกแบบผลิตภัณฑ์อย่างมีดีไซน์ สอดคล้องกับกิจกรรมของอุทยานธรณีวิทยาลำปาง (Lampang Geopark) ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง กำลังผลักดันให้เป็นพื้นที่เรียนรู้แห่งใหม่ และได้ประกาศให้อุทยานธรณีลำปางเป็นอุทยานธรณีระดับท้องถิ่น/จังหวัด ซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรณี และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ร่วมกับมรดกวัฒนธรรม ที่มีความสวยงาม ดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาร่วมนำเสนอเรื่องราวส่งต่อข้อมูลกิจกรรมผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ช่วยประชาสัมพันธ์ และเชิญชวนให้ผู้คนได้เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดลำปางมากขึ้นอีกทางหนึ่ง


image รูปภาพ
image
image
image
image
image
image

Line

คะแนนโหวต :
StarStarStarStarStar