ประวัติ สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดลำปาง (สวท.ลำปาง)

 

 

     เมื่อ จอมพลสฤษดิ์  ธนะรัชต์ ทำการรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาลของจอมพล ป.พิบูลสงคราม ได้สำเร็จเมื่อวันที่ ๑๖ กันยายน พ.ศ.๒๕๐๐ สงครามเย็นได้ขยายตัวเข้ามาครอบงำประเทศไทย การแข่งขันอุดมการณ์ระหว่างค่ายโลกเสรีและค่ายคอมมิวนิสต์ กำลังดำเนินไปอย่างรุนแรง ต่างฝ่ายต่างต้องการพิสูจน์ว่าอุดมการณ์ของตนดีกว่าอีกฝ่ายหนึ่ง    เพื่อต่อต้านการขยายตัวของลัทธิคอมมิวนิสต์


   รัฐบาลของคณะปฏิวัติ จำเป็นต้องขยายงานด้านการประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนชาวไทยทั้งประเทศ เข้าใจการดำเนินงานของรัฐ และพิษภัยของคอมมิวนิสต์ จึงสั่งงานมายังกรมประชาสัมพันธ์ ให้ขยายงานด้านวิทยุกระจายเสียง (โทรทัศน์ด้วย) ในทุกภูมิภาคของประเทศ สำหรับภาคเหนือนั้น กรมประชาสัมพันธ์พิจารณาแล้วเห็นว่า จังหวัดลำปางเป็นศูนย์กลางของภาคเหนือตอนบน เป็นทำเลที่เหมาะแก่การก่อตั้งสถานีวิทยุกระจายเสียง

 

             


          นายเชื่อม ศิริสนธิ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางในขณะนั้น พิจารณาให้ที่ราชพัสดุ ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง พื้นที่ ๘ ไร่ ๓ งาน ๑๓ ตารางวา เป็นสถานที่ก่อตั้งสำนักงาน และอาคารบ้านพัก แต่เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวนี้ส่วนใหญ่เป็นที่ราบต่ำ จึงขอแบ่งมาเพียง ๑ ไร่ ๒ งาน ๕๐ ตารางวา (ที่เหลืออยู่ปัจจุบันเป็นสำนักงานโทรคมนาคม ปศุสัตว์ และอาคารเคหะแห่งชาติ) แต่พื้นที่ไม่เพียงพอต่อการก่อตั้งสถานีวิทยุกระจายเสียง จึงขอเช่าที่ดินของสโมสรข้าราชการจังหวัดลำปาง จำนวน ๓ ไร่ ๑ งาน ๔๕ ตารางวา ในราคาค่าเช่าเดือนละ ๑๐๐ บาท รวมเป็นพื้นที่ทั้งหมด ๔ ไร่ ๓ งาน ๙๕ ตารางวา


        ต่อมาได้มีการก่อสร้างสำนักงานได้เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ ๓๑ ตุลาคม ๒๕๐๓ โดยพลเอกสุรจิต จารุเศรณี อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ในสมัยนั้น เป็นผู้วางศิลาฤกษ์ การก่อสร้างอาคารและติดตั้งเครื่องส่งแล้วเสร็จ ออกอากาศได้เมื่อ ๒๕๐๔    ในระบบ A.M. ภายหลังได้โอนงานวิทยุกระจายเสียงระบบ F.M. จากศูนย์ประชาสัมพันธ์เขต ๓ มาร่วมด้วย ดังนั้น   สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดลำปาง จึงส่งกระจายเสียง ๒ ระบบ คือระบบ A.M. ความถี่ ๑๑๓๔ กิโลวัตต์ กำลังส่ง ๑๐ กิโลวัตต์ และระบบ F.M. สเตริโอมัลติเพล็กซ์ความถี่ ๙๗ เมกกะเฮิรทซ์ กำลังส่ง ๑ กิโลวัตต์      โดยออกอากาศพร้อมกัน ตั้งแต่เวลา ๐๕.๐๐ น. ถึงเวลา ๒๔.๐๐ น. เป็นประจำทุกวัน ให้ข่าวสารความรู้และความบันเทิงแก่ประชาชนชาวลำปาง และพื้นที่บางส่วนของจังหวัดใกล้เคียง ต่อมาในปี ๒๕๔๔ สำนักประชาสัมพันธ์เขต ๓ ลำปาง เดิม (ศูนย์ประชาสัมพันธ์เขต ๓ ลำปาง) ได้ย้ายสำนักงานฯ ไปอยู่ที่ถนนประชาสัมพันธ์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ สวท.ลำปาง จึงได้ย้ายอาคารห้องส่ง จากบริเวณข้างสวนสาธารณะเขลางค์ มาอยู่ ณ ที่ตั้งปัจจุบัน คือ ๔๒๐ ถนนพหลโยธิน ตำบลหัวเวียง อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง (หน้าวัดป่ารวก)

 

  

  

 

ระบบ A.M. ความถี่ ๑๑๓๔ กิโลวัตต์ กำลังส่ง ๑๐ กิโลวัตต์ ยุติการออกอากาศส่งกระจายเสียง 1 เมษายน 2564

ตามนโยบายของผู้บริหาร กรมประชาสัมพันธ์ 


คะแนนโหวต :
StarStarStarStarStar